1. จะบอกว่า “มีจำหน่ายทั่วไป” หรือ เน้นชื่อ ตรา ยี่ห้อ2. การโฆษณาค้าปลีก (Retail Advertising) เป็นโฆษณาของร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ ที่โฆษณาไปยังผู้บริโภคที่อยู่ในท้องถิ่นนั้น ให้มาซื้อสินค้าที่อยู่ในร้านของตน จึงเรียกได้อีกชื่อว่า “Local Advertising” ลักษณะโฆษณาจะเสนอขายสินค้า/ บริการ ประกาศเชิญชวน หรือเสนอกิจกรรมส่งเสริมการขาย ลักษณะของข้อความโฆษณาจะระบุชื่อร้านค้าปลีก เช่น “มีจำหน่ายที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลทุกสาขา”3. การโฆษณาการเมือง (Political Advertising) เป็นโฆษณาของพรรคการเมืองที่ชักชวนประชาชนให้ไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้งพรรคของตน หรือชักชวนให้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง4. การโฆษณาในสมุดรายนามผู้ใช้โทรศัพท์ (Directory Advertising) เป็นโฆษณาที่แสดงอยู่ในสมุดโทรศัพท์หน้าเหลือง ซึ่งสมุดโทรศัพท์หน้าเหลืองจะแบ่งกลุ่มของสินค้า บริษัทผู้ผลิต ตัวแทนจำหน่ายเรียงตามลำดับตัวอักษรพร้อมที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์ให้ผู้สนใจสามารถค้นหา และติดต่อผู้ขายทางโทรศัพท์ในการสั่งซื้อสินค้า หรือสอบถามข้อมูลรายนามของผู้ผลิต ตัวแทนจำหน่าย จะถูกจัดเรียงไว้เป็นหมวดหมู่และมีหน้าโฆษณาที่แสดงรายละเอียด ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าอยู่ในหมวดหมู่สินค้านั้น5. การโฆษณาตอบรับ (Direct Response Advertising) เป็นการโฆษณาที่กระตุ้นให้เกิดการขายทางไปรษณีย์ ซึ่งโฆษณาประเภทนี้ท้ายโฆษณาจะมีแบบฟอร์มให้ผู้สนใจ กรอกชื่อ และที่อยู่เพื่อส่งสินค้าสั่งซื้อ หรือขอของตัวอย่างทางไปรษณีย์ และส่งมอบสินค้าทางไปรษณีย์ มักจะมีข้อความโฆษณาว่า “โปรดกรอกชื่อที่อยู่ข้างล่างนี้………. โปรดส่งสินค้าสั่งซื้อไปที่………………..6. การโฆษณาธุรกิจสู่ธุรกิจ (Business to Business Advertising) การโฆษณาประเภทนี้เรียกได้อีกชื่อว่า การโฆษณาการค้า (Trade Advertising)จะเป็นโฆษณาของผู้ผลิต เพื่อนำไปผลิตเป็นสินค้าต่ออีกทอดหนึ่ง โฆษณากับบรรดาเจ้าของโรงงาน พ่อค้าปลีก พ่อค้าส่ง ให้สั่งซื้อสินค้าไปผลิตหรือจำหน่ายต่อ มักจะมีข้อความโฆษณาว่า “สนใจเป็นตัวแทนจำหน่ายโปรดติดต่อ………….สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่………….”7. การโฆษณาองค์กร (Corporate Advertising) การโฆษณาองค์กรเกิดจากการรวมตัวกันเพื่อทำกิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมหรือเพื่อแสดงตนในการเป็นพลเมืองดีของสังคม โดยนำกิจกรรมที่องค์กรทำมาเผยแพร่ เช่น การปลูกป่าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต8. การโฆษณาบริการสาธารณะ (Public service Advertising) เป็นโฆษณาที่รณรงค์ในเรื่องที่เกี่ยวกับสาธารณประโยชน์ เป็นประโยชน์ต่อสังคม9. การโฆษณาทางเครื่องอิเลคทรอนิกส์ (Interactive Advertising) การโฆษณาประเภทนี้เป็นการส่งมอบข้อมูลให้กับผู้บริโภคเป็นรายบุคคล โดยผู้บริโภคที่สนใจใช้คอมพิวเตอร์เข้าไปดูโฆษณาทางอินเตอร์เน็ท การโฆษณาในเว็บเพจ (Web page) ป้ายโฆษณา (Banner ads) การโฆษณาประเภทนี้ต้องการความคิดสร้างสรรค์ มีข้อความไม่ซ้ำใคร ใช้กลยุทธ์ทางด้านเสียง และเนื้อเรื่องที่มีเหตุผล
อาจารย์ ฉัตรชัย วิลิตไชย วิทยาลัยเทคโนโลยีวิบูลย์บริหารธุรกิจ
หน้าเว็บ
- หน้าแรก
- บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นของการโฆษณา
- บทที่ 2 กระบวนการสื่อสารทางการโฆษณา
- บทที่ 3 ความสัมพันธ์ของการโฆษณา
- บทที่ 4 ประเภทของการโฆษณา
- บทที่ 5 สื่อโฆษณา
- บทที่ 6 การวางแผนรณรงค์การโฆษณา
- บทที่ 7 การสร้างสรรค์งานโฆษณา
- บทที่ 8 กลยุทธ์การวางแผนสื่อโฆษณา
- บทที่ 9 บริษัทตัวแทนโฆษณา
- บทที่ 10 การสร้างภาพลักษณ์เพื่อส่งเสริมการตลาด
- บทที่ 11 การวิจัยการโฆษณา
- บทที่ 12 การติดตามและการประเมินผลงานโฆษณา
- บทที่ 13 จรรยาบรรณวิชาชีพการโฆษณา
- บทที่ 14 การนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการโฆษณา
บทที่ 4 ประเภทของการโฆษณา
บทที่ 4 ประเภทของการโฆษณา
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น