ความหมายของสื่อโฆษณา
สื่อโฆษณาคือเครื่องมือทางการตลาดชิ้นหนึ่ง ที่มีหน้าที่นำพาข่าวสารที่ผู้โฆษณาต้องการให้ผู้บริโภค ได้รับรู้และเกิดความต้องการในสินค้าการที่ผู้โฆษณาจะประสบความสำเร็จทางด้านการสื่อสารผู้โฆษณาควรที่จะรู้จักลักษณะของสื่อโฆษณาแต่ละชนิด เพื่อให้เกิดการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพสื่อโฆษณาที่นิยมใช้ โดยทั่วไป ได้แก่ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร วิทยุ โทรทัศน์สื่อดังกล่าวเป็นสื่อหลักที่ใช้กันเป็นส่วนมาก ในงานโฆษณาเนื่องจากเป็นสื่อมวลชนที่เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคจำนวนมาก ดังนั้นในการวางแผนการใช้สื่องบประมาณด้านสื่อส่วนใหญ่ส่วนใหญ่จะมุ่งไปที่สื่อเหล่านี้เป็นอันดับแรก สำหรับสื่อ ณ จุดซื้อ แผ่นพับ ใบปลิว สื่อนอกสถานที่ เช่นแผ่นป้ายต่างๆจะมีความสำคัญในฐานะเป็นสื่อสนับสนุน ซึ่งทำหน้าที่ในการเตือนความจำผู้บริโภคที่มีต่อสินค้าหรือกล่าวอีกนัยหนึ่งคือตัวย้ำสารโฆษณาจากสื่อหลักซึ่งได้โฆษณาไปแล้วนั่นเองสื่อโฆษณาเบื้องต้น
การโฆษณา แบบต่างๆมีข้อดี และ ข้อเสีย อะไรบ้าง ?
- หนังสือพิมพ์ (Newspaper)
ข้อดี : ผู้อ่านสามารถเลือกอ่านได้ตามใจชอบ หนังสือพิมพ์สามารถลงโฆษณามีเนื้อหาที่ละเอียด สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้กว้างไกล จำนวนมากและรวดเร็ว ข้อเสีย : โฆษณาในหนังสือพิมพ์เป็นแบบขาดความโดดเด่น ผู้ทำหนังสือพิมพ์ต้องทำด้วยความเร่งรีบเพราะทำวันต่อวัน ภาพจากหนังสือพิมพ์ไม่สวย เพราะกระดาษมีคุณภาพที่ต่ำ
- นิตยสาร (Magazine)
ข้อดี : สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ ภาพมีสีสันสวยงาม ใช้กระดาษแบบมันวาว เหมาะแก่การโฆษณา มีการยกระดับสินค้าทำให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีมากขึ้นด้วย ข้อเสีย : นิตยสารเข้าถึงแค่กลุ่มเป้าหมายเท่านั้น เป็นสื่อที่ออกมาช้า ยากต่อการปรับเปลี่ยนข้อความบนนิตยสาร เพราะต้องใช้เวลาในการพิมพ์ การส่งสำนักพิมพ์ ก่อนที่จะจัดทำรูปเล่ม
- โทรทัศน์ (Television) เป็นสื่อที่คนนิยมมากที่สุด และมีประสิทธิภาพมากที่สุด
ข้อดี : เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้กว้างขวาง มีภาพที่สวย คมชัด มีการเคลื่อนไหว ทำให้เห็นภาพชัดขึ้น สามารถปรับปรุงตัวโฆษณาก่อนวันที่จะลงจอได้ ผู้คนสนใจมากที่สุด ข้อเสีย : สื่อทางโทรทัศน์มีค่าใช้จ่ายที่สูง ผู้ชมไม่ค่อยชอบเพราะมักจะขัดจังหวะเวลาดูรายการทีวีที่ชอบ โฆษณาบางตัวไม่เป็นที่จดจำของผู้บริโภค นอกจะลงโฆษณาให้ถี่ๆหรือมีคำพูดที่ติดหู
- วิทยุ (Radio)
ข้อดี : ไปยังกลุ่มผู้บริโภคได้มากและรวดเร็ว สามารถปรับเปลี่ยนโฆษณาก่อนออกอากาศได้เล็กน้อย เป็นงานและเสียค่าใช้จ่ายไม่มาก มีความถี่ในการโฆษณาสูงข้อเสีย : ไม่สามารถเข้าไปถึงผู้ฟังได้จริงๆ เพราะขณะฟังผู้ฟังจะทำธุระของตนไปด้วย ไม่สามารถเห็นผลิตภัณฑ์ได้เลย
- โฆษณากลางแจ้ง (Outdoor)
ข้อดี : สามารถครอบคลุมตลาดได้ดี กว้างขวาง รวดเร็ว ข้อเสีย : ข้อความสั้นๆบางครั้งก็สื่อความหมายได้ไม่ชัดเจน ไม่สามารถเจาะจงกลุ่มเป้าหมายได้
- สื่อทางไปรษณีย์ (Direct mail)
ข้อดี : ระบุกลุ่มเป้าหมายได้ สามารถปกปิดไม่คู่แข่งได้เห็นและแข่งขัน ข้อเสีย : อาจจะไม่ได้รับความสนใจ ได้รับละก็ทิ้ง ค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง
- โรงภาพยนตร์ (Cinema)
ข้อดี : ได้รูปภาพขนาดใหญ่ สีสวย เลี่ยงไม่ได้ที่ต้องดู เจาะกลุ่มเป้าหมายได้ดี ข้อเสีย : ราคาแพง ใช้เวลาทำนานพอสมควร
- สื่อออนไลน์ (Online media)
ข้อดี : ไม่จำกัดเวลา โฆษณาได้ทุกเวลาทั้ง24ชั่วโมง เปลี่ยนแปลงข้อมูลได้ง่ายและรวดเร็ว ราคาไม่แพง สามารถดาวน์โหลดเก็บไว้ดูภายหลังได้ ข้อเสีย : อาจสร้างความรำคาญให้คนที่เห็น ขัดตา เลือกกลุ่มเป้าหมายไม่ได้ แต่ที่สำคัญของการทำสื่อโฆษณาทางการการตลาด ควรวางแผน และวิเคราะห์ เพื่อจะได้รู้ว่าธุรกิจของเราเหมาะกับการทำด้านไหนครับ
ตัวอย่างวีดีโอ สื่อโฆษณาสินค้า
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น