บทที่ 9 บริษัทตัวแทนโฆษณา

บทที่ 9 บริษัทตัวแทนโฆษณา

บริษัทตัวแทนโฆษณา

แบ่งออกได้ 2 ประเภทใหญ่ ๆ
     1. บริษัทระดับสากล (International Advertising Agency) เป็นบริษัทที่มีบริษัทแม่อยู่ต่างประเทศ  คอยป้อนข้อมูลและเทคโนโลยีต่าง ๆ  ตลอดจนแนะนำลูกค้ามาให้บริษัทสาขาในประเทศไทย 
     2. บริษัทในประเทศหรือบริษัทท้องถิ่น (Local Advertising Agency) เป็นบริษัทที่จัดตั้งและดำเนินการโดยคนไทย ไม่มีบริษัทแม่หรือเครือข่ายของบริษัทโฆษณาจากต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันนี้มีบริษัทคนไทยหลายบริษัทที่มีระบบการทำงานระดับมาตรฐานสากลและผลงานไม่ด้วยกว่าบริษัทสากล



วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม
1. บอกหน้าที่และความรับผิดชอบของบริษัทตัวแทนโฆษณาได้
2. อธิบายโครงสร้างบริษัทตัวแทนโฆษณาได้
3. บอกชื่อบริษัทตัวแทนโฆษณาได้ 

ภายในบทเรียนนี้ประกอบด้วยเนื้อหาวิชาดังต่อไปนี้
1. หน้าที่และความรับผิดชอบของบริษัทตัวแทนโฆษณา
2. โครงสร้างบริษัทตัวแทนโฆษณา
3. 
บริษัทตัวแทนโฆษณา

หน้าที่และความรับผิดชอบของบริษัทตัวแทนโฆษณา
1. ศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์ทางด้านการตลาดของสินค้าหรือบริการเพื่อวางแผนรณรงค์การโฆษณา
2. เสนอแนะเกี่ยวกับงบประมาณการโฆษณา
3. สร้างสรรค์งานโฆษณาและผลิตสิ่งโฆษณา
4. วางแผนการใช้สื่อในการดำเนินการโฆษณา
5. ประสานงานกับบริษัทลูกค้าเพื่อให้การโฆษณาเป็นไปตามเป้าหมาย
6. ประเมินผลการโฆษณา

ครงสร้างของบริษัทตัวแทนโฆษณา
1. การบริหารงานทั่วไป (Operation Management) 
     ฝ่ายบริหารงานที่ทั่วไปของบริษัทตัวแทนโฆษณา  มีหน้าที่รับผิดชอบเช่นเดียวกับการบริหารงานของบริษัทธุรกิจทั่ว ๆ ไป จำแนกแผนกตามหน้าที่สำคัญ ๆ คือ
     1. แผนกบุคคลและทั่วไป
     2. แผนกการบัญชีและการเงิน

2. การบริหารงานด้านการตลาด (Marketing Service)     ในส่วนของบริการทางด้านการตลาดให้กับบริษัทลูกค้าที่มาใช้บริการ บริษัทตัวแทนโฆษณาได้มีแผนกวิจัยทำหน้าที่บริการข้อมูลต่างๆ  ที่ลูกค้าต้องการ หรือใช้ในการดำเนินงานโฆษณา เช่น  วิจัยตลาด วิจัยผลิตภัณฑ์ วิจัยผลการโฆษณา ฯลฯ

3. การบริหารงานโฆษณา (Account Management) 
ฝ่ายบริหารงานโฆษณามีบุคลากรที่ควรรู้จักดังนี้ 
     1. ผู้อำนวยการบริหารงานโฆษณา (Account Director) มักจะเรียกกันว่า A.D. ทำหน้าที่รับผิดชอบในการบริหารงานโฆษณา  ตลอดจนควบคุมการดำเนินงานโฆษณาของลูกค้า ให้ประสบผลสำเร็จตามแผนที่วางไว้
     2. ผู้บริหารงานโฆษณา (Account Executive) มักจะเรียกกันว่า A.E. ทำหน้าที่คอยติดตามประสานงานกับลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ  แจกจ่ายงานโฆษณาไปยังแผนกต่างๆ  และทำหน้าที่หาลูกค้ามาใช้บริการของบริษัทตัวแทนโฆษณาด้วย

การบริหารงานโฆษณาประกอบด้วย 
     1. ฝ่ายบริการลูกค้า ทำหน้าที่จัดสรรงบประมาณโฆษณา 
     2. ฝ่ายสื่อบริการลูกค้า  ทำหน้าที่วางแผนการใช้สื่อโดยเฉพาะ


โครงสร้างของบริษัทตัวแทนโฆษณา
4. การสร้างสรรค์งานโฆษณา (Creative Management) มีหน้าที่คิดค้นกลยุทธ์ทางการโฆษณา และแนวความคิดทางการโฆษณา
     ฝ่ายสร้างสรรค์งานโฆษณาประกอบด้วย
         1. แผนกออกแบบโฆษณา
         2. แผนกผลิตสิ่งโฆษณา
         3. แผนกภาพยนตร์โฆษณาและโทรทัศน์   











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น